Thương hiệu Yến sào Gò Công uy tín trong tương lai

Khu vực ven biển Gò Công (Gò Công Đông, Gò Công Tây) từng được biết đến với các loại sản đặc cấy cây nổi tiếng như dưa hấu, sơ ri… Gần đây, ở Gò Công bắt đầu xuất hiện một loại sản vật “vương giả” khác mà nhiều người tin tưởng nó sẽ là đặc sản của Yến sào Gò Công trong tương lai không xa. Chúng ta hy vọng trong tương lai gần khi nói đến thực phẩm bỗ dưỡng Yến sào của Việt Nam là người tiêu dùng nghĩ ngay đến Thương hiệu Yến sào Gò Công uy tín và chất lượng.

thuong hieu yen sao go cong
Thương hiệu yến sào Gò Công

Quá trình hình thành và phát triển nghề nuôi Yến ở Gò Công

Theo lời kể lại của người dân Xã Long Bình (huyện Gò Công Tây) hiện có nhiều hộ nuôi chim yến nhất vùng Gò Công, tổng cộng gần 20 hộ. Bà con ở đây cho biết, chim yến bắt đầu đến làm tổ ở xã Long Bình vào đầu thập niên 1970. Một hôm, gia đình người dân ở ấp Khương Ninh bỗng thấy loại chim lạ vào làm tổ trong nhà mình, nhưng không ai biết đó là loài chim yến mà tổ của nó (Yến sào) có giá đắt như vàng. Vì không biết giá trị của nó, nên chủ nhà chỉ để nuôi cho vui, chứ không khai thác huê lợi. Về sau căn nhà này được bán cho ông Mười Thiết và chính ông mới phát hiện và tìm cách nuôi chim yến trong nhà vào năm 1990.

Yến sào Gò Công Thương hiệu uy tín trong tương lai không xa

Nghề nuôi yến cũng truyền sang các xã khác của huyện Gò Công Tây, sang huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Yến sào Gò Công bắt đầu có vị trí trên thị trường. Năm 2006, Công Ty Yến sào ở TP.Hồ Chí Minh đã đến Gò Công Tây mua đất cất nhà để nuôi yến, nghề nuôi yến bắt đầu được chuyên nghiệp hóa, đầu tư quy mô, bài bản hơn. Những ngôi nhà tiền tỉ được xây 4 tầng có chừa lỗ cho yến vào kèm theo những thiết bị hiện đại như máy phun sương, máy phát âm dụ yến… xuất hiện ngày càng nhiều ở Gò Công.

Con đường còn dài của nghề nuôi Yến sào Gò Công

Theo khảo sát của ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Tiền Giang, thì vùng ven biển Gò Công có khí hậu thoáng đãng, trong lành, phong phú phù du và côn trùng. Những yếu tố “đất lành” đó đã dẫn dụ chim yến tìm đến sống và làm tổ. Chim yến Gò Công nhỏ nhưng khỏe, bay cao, đi kiếm ăn xa.

Thương hiệu Yến sào Gò Công trong tương lai

Mỗi năm chim đẻ 3 lần, mỗi lần 2 trứng. Hiện ở Gò Công có 2 mô hình nuôi chim yến: Nuôi tự nhiên và dùng phương pháp dẫn dụ. Nuôi tự nhiên là tạo môi trường thân thiện, thuận lợi để chim yến tự tìm đế sống và làm tổ. Còn nuôi dẫn dụ là dùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại để gọi dụ bầy chim yến về. Nhiều ngôi nhà được xây dựng và trang bị phương tiện tiền tỉ để dẫn dụ chim yến.

Mọi chuyện vẫn chỉ mới bắt đầu, phía trước là con đường còn dài cho nghề nuôi yến ở Gò Công. Tương lai của ngành nghề độc đáo này ở Gò Công sẽ sáng sủa hơn khi Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp cùng góp sức với người nông dân Gò Công để phát triển nghề nuôi yến, góp phần làm tăng thu nhập cho bà con nông dân vùng ven biển Gò Công.

Chúng ta hy vọng trong tương lai không xa Việt Nam có thêm Thương hiệu uy tín Yến sào Gò Công, cũng giống khi nói đến món ăn bổ dưỡng yến sào là người tiêu dùng nghỉ ngay đến thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.